Các cách tăng cường hệ miễn dịch cơ thể
  • Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể bằng cách nào?

  • Hệ miễn dịch đóng vai trò rất là quan trọng để cơ thể tránh khỏi được bệnh tật và đặc biệt là có hệ miễn dịch tốt có khả năng phòng tránh được một số loại bệnh ung thư.

    Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ hệ cơ quan nào trong cơ thể, nếu chúng ta không lưu tâm một cách đúng mực thì chức năng của hệ miễn dịch có thể bị ảnh hưởng không tốt.

1. Ăn uống khoa học và hợp lý

Theo nguyên tắc, đơn giản là chỉ ăn đủ lượng thức ăn cần thiết một cách khoa học khi cảm thấy đói. Tuy vậy, để làm được điều này không phải dễ. Đôi khi chúng ta ăn khi không đói và đưa một số loại thực phẩm có hại vào cơ thể.

Tránh ăn quá nhiều để khỏi bị tăng cân và không gây hại đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu do các nhà khoa học thực hiện tại Trường Y khoa Chapel Hill, Đại học Bắc California cho thấy rằng: béo phì là nguyên nhân làm cho hệ miễn dịch hoạt động không hiệu quả. Vì vậy, chỉ cần cung cấp đúng lượng calori cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường hệ miễn dịch cơ thể bằng chế độ ăn uống khoa học

Điều quan trọng nữa là chọn các thực phẩm tốt cho miễn dịch của cơ thể như: các thực phẩm giàu vitamin C (trái cây họ nhà cam chanh, bông cải), vitamin E (các loại đậu, ngũ cốc), sắt, bioflavanoids (có trong rau củ quả), các thực phẩm giàu selenium (ngũ cốc, hạt hướng dương, gạo lứt), tỏi, các thực phẩm giàu caroten (cà-rốt, khoai lang, khoai mỡ) và các thực phẩm giàu omega-3. Có thể bổ sung các loại dưỡng chất này ở dạng thuốc nhưng tốt nhất vẫn là hấp thụ qua thực phẩm.

2. Thể dục thể thao thường xuyên

Theo các chuyên gia, thể dục thể thao thường xuyên giúp giảm bệnh tật, nhất là các bệnh thời tiết thông thường. Không cần tập luyện quá sức, chỉ cần thể dục thể thao với cường độ vừa phải và thường xuyên sẽ có lợi cho cơ thể.

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ sâu giúp kích hoạt tối đa hoạt động của hệ miễn dịch. Và tất nhiên, mất ngủ hay ngủ không đủ giấc không có lợi cho hệ miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chúng ta có thể “đổ bệnh” sau nhiều ngày liên tiếp bị mất ngủ. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, trung bình người trưởng thành cần ngủ từ 7-8 tiếng một đêm dù một số ít lại có nhu cầu khoảng 5 hoặc 10 tiếng.

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường sức khỏe

Và quan trọng là chất lượng giấc ngủ. Nên hạn chế các loại thức uống có caffeine, các thuốc thông mũi (decongestants), thuốc lá và cồn (từ bia rượu).

4. Tránh tình trạng stress

Stress khá phổ biến trong sinh hoạt cũng như lao động thường nhật và đôi khi không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là chúng ta chọn cách phản ứng với stress như thế nào, vì stress có thể phát triển từ dạng thức ngắn hạn sang kinh niên. Các nghiên cứu cho thấy, hormone như cortisol xuất hiện khi stress lâu dài, ngày ngày sang ngày khác, sẽ có thể làm cho chúng ta bị béo phì, gây ra các bệnh tim mạch, ung thư và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Các hormone stress này hoặc là làm giảm, làm mất khả năng chống lại bệnh tật của bạch cầu hoặc làm cho hệ miễn dịch bị kích ứng thái quá, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh tự nhiễm.

Vì thế nên tìm cách cân bằng và giảm stress vài lần mỗi tuần như tập thể dục, chơi thể thao, tập yoga, hành thiền,…

5. Bỏ thuốc lá

Nhiều nghiên cứu được tiến hành và kết luận rằng người từng nghiện thuốc lá, sau khi cai thuốc hoàn toàn có sức đề kháng và hệ miễn dịch tốt hơn hẳn so với khi còn hút thuốc lá. Hút thuốc và sử dụng các sản phẩm từ thuốc lá là nguy cơ bất lợi cho nhiều vấn đề sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bỏ thuốc lá

6. Giảm bia rượu

Hấp thụ quá nhiều cồn từ bia rượu làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể, có thể gây ra viêm phổi do nhiễm khuẩn, lao và các bệnh cộng đồng khác.

Ngoài những phương pháp trên ra để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể thì các sản phẩm từ nhân sâm rất là tốt cho sức khỏe. Và sản phẩm chúng tôi muối chia sẻ và giới thiệu đến các bạn chính là trà hồng sâm Hàn Quốc. Để hiểu rõ hơn về các tác dụng của trà hồng sâm các bạn xem thêm tại đây nhé.

Nhưng cho dù là dùng sản phẩm nào đi chăng nữa thì thói quen sống lành mạnh vẫn rất là cần thiết và quan trọng để bảo vệ sức khỏe cũng như là những người xung quanh mình bạn nhé!

>> Xem thêm: 

- 5 loại trà thảo mộc chống yếu sinh lý một cách hiệu quả

- 5 cách sử dụng trà xanh hiệu quả điều trị rụng tóc

Các thông tin về thuốc trên thegioisam.vn chỉ mang tính chất tham khảo.
Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo  hướng dẫn của Bác sĩ.
Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc
dựa theo các thông tin trên thegioisam.vn
 
Nhà thuốc Việt, đơn vị chủ quản của website thegioisam.vn

Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7,Q.11, TP. HCM

Nhà thuốc Việt số 2: 210 Nguyễn Thái Sơn, phường 4, Gò Vấp, TP. HCM

Nhà thuốc Việt số 3: 65 Điện Biên Phủ, phường Đakao, Q.1, TP. HCM

Nhà thuốc Hồng Nhung: 145 Tôn Đản, phường 14, Quận 4, TP. HCM

ĐT: 08. 3956 1247 - 097.703.7676, Email: lienhe@thegioisam.vn